.

ถังเก็บน้ำ ติดตั้งบนดินหรือใต้ดินดี?

เชื่อว่าหลายๆคนที่กำลังสร้างบ้านก็คงอยากรู้กันนะครับว่า ถังเก็บน้ำ ที่ใช้เก็บน้ำประปาภายในบ้านควรจะติดตั้งไว้บนดินหรือใต้ดินดี? เคยได้ยินคนหนึ่งบอกเอาไว้บนดินดีกว่า อีกคนบอกเอาไว้ใต้ดินดีกว่า คนฟังก็เกิดความสับสนไม่รู้จะเอาอย่างไรดี? ไม่รู้ว่าจะพิจารณาจากอะไร? สำหรับผมๆก็จะมีความคิดเห็นอย่างนี้ครับ

article5

สำหรับการติดตั้งถังเก็บน้ำบนดิน

ข้อดีของการติดตั้งแบบนี้ ก็คือ

  • การติดตั้งทำได้ง่าย สามารถเทคอนกรีตพื้นทำฐานแล้ววางถังฯได้เลย หรือจะกดเข็มรองรับฐานด้วยก็ทำได้ง่าย
  • การดูแลซ่อมแซม ทำได้ง่าย เมื่อเกิดปัญหาต่างๆเช่น ข้อต่อท่อแตกหรือหลุด น้ำรั่วซึม ถังฯรั่วซึมก็จะมองเห็นได้ง่ายๆ และสามารถซ่อมแซมได้ง่ายเพราะถังฯวางอยู่บนพื้นดิน

ข้อเสีย (สำหรับบางคน) ของการติดตั้งบนดิน

  • บางคนอาจคิดว่าเกะกะพื้นที่ หรือมองดูแล้วรกหูรกตา

การติดตั้งถังเก็บน้ำใต้ดิน

ข้อดีของการติดตั้งแบบนี้ ก็คือ

  • ไม่เกะกะพื้นที่

ข้อเสียของการติดตั้งใต้ดิน

  • การดูแลซ่อมแซมทำได้ยาก เพราะถังฯอยู่ใต้ดิน และเมื่อเกิดปัญหากับถังฯก็มองเห็นได้ยาก

สรุปก็คือ ถ้าให้ผมเลือกผมชอบการติดตั้งถังเก็บน้ำแบบบนดินเพราะการติดตั้งจะง่ายกว่า ไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการขุดดินเพื่อเอาถังลงไป ไหนจะต้องจัดการกับดินที่ขุดขึ้นมาอีก (ช่างหรือผู้รับเหมาเขาคิดรวมหมดแหละครับตามความยากง่ายของงาน) และที่สำคัญการดูแลหรือซ่อมแซมก็ทำได้ง่ายกว่า เมื่อเกิดถังเก็บน้ำชำรุดหรือเกิดการรั่วซึม ตามข้อต่อท่อน้ำเข้าหรือท่อน้ำออกต่างๆ ก็สามารถซ่อมแซมหรือเปลี่ยนได้เลย หรือจะเปลี่ยนถังฯใบใหม่ก็สามารถเปลี่ยนได้เลย

พูดถึงการซ่อมแซม ถังเก็บน้ำประปาที่ฝังไว้ใต้ดินก็ซ่อมแซมได้เหมือนกันนั่นแหละครับ เพียงแต่ว่าขั้นตอนจะเสียเวลาและยากกว่าเพราะต้องขุดดินออกเพื่อเปิดให้เห็นตำแหน่งที่จะซ่อมแซม หรือแม้แต่ตัวลูกลอยที่ติดตั้งอยู่ส่วนบนถังด้านใน หากฝังถังฯไว้ลึกจนมือเอื้อมจากด้านบนไม่ถึง ก็จำเป็นต้องลงไปในถังฯ ซึ่งต้องทำงานยากนิดหนึ่ง

ลองพิจารณาดูข้อดี-ข้อเสีย ให้ดีก่อนนะครับ ก่อนที่จะทำการติดตั้ง ประเด็นส่วนใหญ่ก็จะเป็นแค่เรื่องว่าเกะกะพื้นที่เท่านั้นแหละครับ ซึ่งจริงๆแล้วก็สามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งหรือโยกย้ายได้ในภายหลังกรณีที่วางบนพื้นดิน ส่วนการซ่อมแซมบำรุงรักษา ตั้งข้างบนมันทำได้ง่ายกว่าอยู่แล้ว

 

สินค้าโปรโมชั่น



อีพ็อกซี่คุณภาพสูงสำหรับงานยึดเหล็กเสริม

ซีเมนต์พิเศษให้กำลังอัดสูง และไม่หดตัว

กาวประเภทโพลียูรีเทน ยาแนวรอยต่อสำหรับงานทั่วไป

ซีเมนต์มอร์ต้าคุณสมบัติสูงสำหรับงานฉาบซ่อม